0
Your Cart

มอเตอร์ชนิด AC กับ DC ต่างกันอย่างไร?

มอเตอร์ชนิด AC กับ DC ต่างกันอย่างไร?

ผู้ที่ติดตั้งประตูรีโมทไว้ภายในบ้าน เคยสงสัยไหมว่ามอเตอร์ AC และมอเตอร์ DC นั้นมีการทำงานที่แตกต่างกันอย่างไร เนื่องจากว่าในปัจจุบัน ประตูไฟฟ้า กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก มีผู้เลือกใช้งานเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับทรัพย์สินภายในบ้าน รวมถึงความสะดวกในการเข้าออกประตู ดังนั้น เราจึงมาอธิบายรายละเอียดของมอเตอร์ประตูรีโมท เพื่อเป็นความรู้เบื้องต้น สำหรับผู้ที่มีแพลนกำลังจะติดตั้งประตูรีโมทไว้ใช้งาน

มอเตอร์ AC ของประตูรีโมท คือ มอเตอร์ที่มีแรงดันไฟฟ้าชนิด AC ขนาด 220 Volt 50 Hz ซึ่งมอเตอร์ชนิดนี้หากถูกนำมาใช้กับประตูรีโมท จะสามารถให้แรงบิดสูงจำนวนหลายเท่า ซึ่งมากกว่ามอเตอร์ DC เป็นจำนวนมาก มอเตอร์ชนิดนี้ให้แรงดันไฟฟ้าที่ค่อนข้างสูงมาก โดยส่วนใหญ่แล้ว มักถูกนำไปติดตั้งเข้ากับประตูรีโมทที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่และน้ำหนักมาก จึงจำเป็นจะต้องใช้มอเตอร์ประตูรีโมท ที่ให้แรงบิดค่อนข้างสูง ในการขับเคลือนประตูไฟฟ้านั่นเอง โดยมอเตอร์ AC นั้น สามารถรองรับน้ำหนักของประตูได้ตั้งแต่ 600 กิโลกรัม ไปจนถึง 3,500 กิโลกรัมเลยทีเดียว

มอเตอร์ DC คือ มอเตอร์แรงดันที่มีขนาดน้อยกว่ามอเตอร์ AC เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการกำลังมอเตอร์ที่สามารถขับเคลื่อนประตูได้อย่างนิ่มนวล สามารถรองรับน้ำหนักของประตูไฟฟ้าได้เพียงแค่ 400 กิโลกรัม ไปจนถึง 500 กิโลกรัมเท่านั้น ด้วยแรงดันที่ค่อนข้างต่ำ ทำให้มีการหยุดประตูด้วยการเช็ค Overload และมีการติดตั้งระบบ Slowdown เพิ่มขึ้นด้วย เพื่อการใช้งานที่ราบเรียบ ทำให้นิยมใช้กับประตูที่มีน้ำหนักเบานั่นเอง 

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมักเกิดความเข้าใจแบบผิด ๆ ขึ้นว่า มอเตอร์ DC นั้นด้วยความที่มีแรงดันต่ำ ทำให้มีความปลอดภัยมากกว่ามอเตอร์ AC ซึ่งจริง ๆ แล้วทั้ง 2 วงจร ถือว่าให้ความปลอดภัยได้เท่าเทียมกัน หากทำการติดตั้งอย่างถูกวิธี

บริการติดตั้ง ซ่อม ประตูรีโมท มอเตอร์ประตู บริการถึงบ้านภายใน 1 ชม. ทั่วกทมและปริมณฑล
ประกันงาน ซ่อม 3 เดือน งานติดตั้ง 1 ปี
โดยบริษัทที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี
ประตูรีโมทมีปัญหา Pa2remote.com ยินดีให้คำปรึกษาฟรีโดยช่างที่มีคุณภาพง

โทร : 0952062066
Line : @patwo
Email : pa2remote@hotmail.com